Website Trường Mầm Non Đại Thắng – Đại Lộc – Quảng Nam

SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐƯA TRẺ 3 – 4 TUỔI ĐẾN GẦN VỚI THIÊN NHIÊN THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ TRẢI NGHIỆM

Ngày đăng: Lượt xem:

Thiên nhiên là điều kỳ diệu và là những gì gần gũi nhất với con người. Thiên nhiên tạo cho con người sự sống. Đối với trẻ em, thiên nhiên là một trong những đối tượng và là phương tiện quan trọng để phát triển toàn bộ nhân cách đứa trẻ. Thiên nhiên làm cho đứa trẻ thích thú, chú ý, quan tâm đến xung quanh hơn, nó làm phát triển năng lực quan sát, trí thông minh và vốn sống thực tiễn của trẻ.
Cho trẻ gần gũi với thiên nhiên, vui chơi ngoài trời thường xuyên từ khi còn bé không chỉ giúp trẻ phát triển thể chất, tăng sức đề kháng cho trẻ mà còn giúp con phát triển trí não tối ưu, giúp trẻ có cơ hội vận động, tránh được nguy cơ thừa cân, béo phì, hạn chế các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa, rối loạn lipid máu… Ngoài ra, khi trẻ chạy nhảy, phần sụn tiếp giáp đầu xương được kích thích phát triển, giúp bé phát triển chiều cao tối ưu. Trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên cũng sẽ suy nghĩ và sống tích cực.
Khi được gần gũi với thiên nhiên, trẻ sẽ được học hỏi, khám phá thế giới xung quanh cũng như phát huy tối đa tiềm năng bẩm sinh. Trẻ em thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên, sẽ nhận được rất nhiều lợi ích vô cùng bất ngờ, góp phần cho sự phát triển toàn diện của trẻ giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển về thể chất, giúp trẻ tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và giúp trẻ thông minh.
Trẻ có thể khám phá thế giới, phát triển tốt các giác quan qua việc nghe, nhìn, nếm, sờ, ngửi. Khi trẻ tương tác với thiên nhiên, sự phối hợp giữa hai tay và các giác quan khác làm cho các điểm tiếp hợp thần kinh gia tăng kết nối, tiếp nhận và dẫn truyền thông tin diễn ra nhanh hơn. Việc này giúp các vùng chức năng não phải hoạt động liên tục và hiệu quả để xử lý thông tin. Từ đó làm tăng khả năng nhận biết và ghi nhớ.
Khi trẻ vui chơi ngoài trời, được tiếp xúc với các điều kiện môi trường như ánh nắng, bùn đất, thú cưng… cũng đồng nghĩa với việc trẻ sẽ tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn. Đó chính là điều kiện cho hệ miễn dịch của trẻ được tập luyện và hoàn thiện hơn.
Giúp trẻ phát triển miễn dịch tự nhiên, tăng cường sức đề kháng cho bé, chống lại các bệnh lây nhiễm.
Gần gũi với thiên nhiên không chỉ giúp cải thiện thể chất, kỹ năng vận động mà còn xây dựng hành vi và dần hình thành thói quen, tính cách, nhân cách tốt để hòa nhập với môi trường, xã hội. Thế giới tự nhiên không những vừa giúp trẻ bổ sung kiến thức, vừa trải nghiệm niềm vui thật sự, mà còn hình thành ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ.
Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có của trẻ. Hoạt động trải nghiệm của trẻ sử dụng tất cả các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ giúp giáo viên chủ động sáng tạo khi thực hiện các hoạt động trên lớp.
Các hoạt động trải nghiệm cùng với thiên nhiên tạo cho trẻ cảm giác hứng thú, giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, biết cách tương tác, phối hợp với bạn bè. Bên cạnh đó, trẻ cũng sẽ suy nghĩ và sống tích cực, tinh thần luôn vui vẻ, hạnh phúc.
Việc được tự do khám phá và trải nghiệm thiên nhiên giúp trẻ vui vẻ, dễ chịu, có cảm giác hạnh phúc và suy nghĩ tích cực. Đây cũng là cơ hội để trẻ có thể phát triển thể chất và trí não. Trẻ sẽ dần hoàn thiện của các giác quan, nhất là trẻ từ 3-6 tuổi đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc về tư duy, ngôn ngữ, cảm xúc, nghệ thuật và các giác quan. Khi được trải nghiệm và gần gũi với thiên nhiên, trẻ sẽ tò mò, thường xuyên đặt câu hỏi và từ đó có nhiều khám phá thú vị, phát huy trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo đối đa
Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của hoạt động khám phá thiên nhiên đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Nên trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ tôi luôn quan tâm đến việc tổ chức hoạt động khám phá thiên nhiên đồng thời giúp trẻ hứng thú tiếp cận và học tốt hoạt động khám phá thiên nhiên, tôi luôn trăn trở nghiên cứu, tìm tòi một số thủ thuật nhằm tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động khám phá thiên nhiên một cách tốt nhất. Để đạt được mục đích đó bản thân tôi đã đầu tư nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp đưa trẻ 3-4 tuổi đến gần với môi trường thiên nhiên thông qua hoạt động khám phá trải nghiệm” nhằm giúp bản thân và đồng nghiệp có thêm được nhiều biện pháp thiết thực trong quá trình hướng dẫn cho trẻ thực hành, trải nghiệm, tìm hiểu, khám phá về môi trường tự nhiên và giúp cho trẻ ngày càng gần gủi với thiên nhiên hơn.

Download (DOC, 27KB)

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !