Website Trường Mầm Non Đại Thắng – Đại Lộc – Quảng Nam

SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TRẺ 5-6 TUỔI MẠNH DẠN, TỰ TIN TRONG GIAO TIẾP

Ngày đăng: Lượt xem:

“Trẻ em hôm nay – thế giới ngày mai”.
Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước. Để có một đất nước ngày mai tươi đẹp thì ngay từ bây giờ những người làm nghề giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non hãy đặt một nền móng vững chắc cho trẻ, với mong muốn trẻ có một tâm hồn trong sáng, một trí tuệ tuyệt vời và một tương lai rộng lớn.
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non và ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập, vui chơi. Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển tâm lý trẻ. Bên cạnh đó, ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện về các mặt đức – trí – thể – mỹ – dục mà điều quan trọng hơn là trẻ phải mạnh dạn tự tin để nói, diễn đạt những ý muốn, những hiểu biết của mình với bạn bè và mọi người xung quanh.
Trẻ em được sinh ra ở thế giới này với tâm hồn của những thiên thần, nhưng chính cuộc sống đầy phức tạp đã gieo những suy nghĩ và nhiều mặt tiêu cực vào những tâm hồn non nớt đó. Sự phát triển của công nghệ hiện đại, chủ nghĩa vật chất có thể biến trẻ thành người nhút nhát, thụ động chỉ biết đến mình, không chịu giao lưu, giao tiếp ứng xử với người xung quanh. Vì vậy, dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin ngay từ nhỏ sẽ là nền tảng để trẻ trở thành những người có nhân cách tốt trong tương lai, những chủ nhân tài đức của xã hội.
Kỹ năng giao tiếp là khả năng nhanh chóng nắm bắt những biểu hiện tâm lí của đối tượng giao tiếp và của bản thân, là khả năng sử dụng hợp lí các phương tiện giao tiếp. Các Mác đã chỉ ra rằng: Sự phát triển của mỗi cá nhân được quy định bởi sự phát triển của tất cả các cá nhân khác mà nó giao tiếp một cách trực tiếp.
Và nhu cầu giao tiếp là một trong những nhu cầu đặc trưng xuất hiện sớm nhất ở con người, giao tiếp là điều kiện tồn tại của con người, không có giao tiếp trẻ không thể trở thành người bình thường, khỏe mạnh. Thông qua giao tiếp, trẻ lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử xã hội loài người, trẻ học được cách đánh giá hành vi, thái độ, lĩnh hội các chuẩn mực đạo đức xã hội, kiểm tra và vận dụng các tiêu chuẩn đó vào trong cuộc sống. Qua giao tiếp, trẻ không chỉ có cơ hội nhận thức người khác mà còn có thể nhận thức chính bản thân mình, đối chiếu những gì trẻ nhận thấy ở người khác và ở bản thân. Từ đó, dần tạo nên ở trẻ những thái độ xã hội nhất định.
Nhận thức được tầm quan trọng của sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp đối với việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1. Phải làm thế nào để rèn cho trẻ 5 – 6 tuổi mạnh dạn, tự tin đạt hiệu quả cao nhất khi tham gia giao tiếp với bạn bè và mọi người xung quanh? Vì vậy, qua nghiên cứu và áp dụng tôi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp”.

Download (DOCX, Unknown)

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !